+ Trả Lời Ðề Tài
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Ðề tài: VAN HOA VIET VOI VIEC TIEP XUC VAN HOA DONG TAY

  1. #1
    Gia nhập
    Apr 2011
    Bài gởi
    1

    Thumbs down VAN HOA VIET VOI VIEC TIEP XUC VAN HOA DONG TAY




    Nhân dân ta từ xưa, với sự thống trị hàng ngàn năm của phong kiến Trung Quốc từ đó nước ta ảnh hướng sâu sắc về nhiều mặt của Trung Quốc đặc biệt là Nho giáo. Mãi đến năm 938 với chiến thắng của Ngô Quyền trên sông Bạch Đằng đã chấm dứt thời kỳ Bắc thuộc tuy nhiên Nho giáo vẫn được nhân dân ta hưởng ứng mạnh mẽ, dần dần nó trở thành một khuôn phép để nhân dân thực hiện đó là tam cương, ngũ thường. Khi Nho giáo vào nước ta kết hợp với tư tưởng truyền thống của dân tộc từ ngàn xưa đã tô đậm thêm nét truyền thống và nét đặc trưng riêng của dân tộc.
    Từ trong những nét truyền thống nổi bật lên đó là nói về người phụ nữ đặc biệt là chữ “trinh”. Từ xưa chữ trinh của người phụ nữ rất được coi trọng. Ví dụ như thời Lê một mặt nhà nước biểu dương những tấm gương thủ tiết thờ chồng như 1437 Lê Thị Liễu, vợ của Túc Vệ Lương Thiên Tích đời Hồ, có nhan sắc nhưng goá chồng sớm, không có con thờ phụng nhà chồng, cúng lễ chồng đến khi chết được Lê Thái Tông nêu biển biểu dương. Năm 1717, thời Lê Dụ Tông có người phụ nữ họ Phạm là vợ bé của Đinh Nho Hoàn. Nho Hoàn đi xứ phương Bắc chết dọc đường, sau khi đưa về chôn cất bà thương nhớ thắt cổ chết triều đình sai quan cấp cho ruộng thờ, tặng danh hiệu “Á Thân Nhân” lập bàn thờ và ban cho bảng vàng khắc hai chữ “tiết hạnh” để biểu dương.
    Măt khác, nhà Lê cũng trừng trị nghiêm khắc những phụ nữ không giữ tiết hạnh như 1435 ở Quốc Oai có một người tên là Nguyễn Thị Ngọc có chồng bị bệnh nhưng không chạy chữa mà còn lấy trộm tài sản của chồng, tư thông với khố giám là Nguyễn Chiếm và sau đó bị tội chết. Trong sắc chỉ của vua Lê Thánh Tông ban hành năm 1470 quy định “ vợ đẻ tang chồng mà dâm loạn bừa bãi, hoặc chưa hết tang chồng mà bỏ áo trở mặc áo thường, hoặc nhận lễ hỏi của người khác hay đi lấy chồng khác đều phải chịu tội chết cả”. Và còn nhiều tấm gương phụ nữ tiết hạnh và cũng như phụ nữ không giữ tiết hạnh ở các triều đại khác và những quy định khắc khe về người phụ nữ nữa.
    Qua những dẫn chứng trên cho chúng ta thấy được chữ trinh rất được người xưa coi trọng. Nhân dân ta từ xưa vẫn truyền nhau câu nói “nam nữ thụ thụ bất thân”, đôi lứa yêu nhau không dám cầm tay nhau, tình yêu của họ thật trong sáng thông qua những ông mai bà mối mà trở thành vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau.
    Về sau khi xã hội phát triển từ thời Pháp thuộc đến nay nước ta chịu ảnh hưởng của nhiều luồng văn hoá đặc biệt là phương Tây, hiện nay nước ta chủ trương mở cửa hoà nhập vào nền kinh tế thế giới đã tạo điều kiện cho nền kinh tế nước ta phát triển nhanh, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao đồng thời kéo theo đó là ảnh hưởng mạnh mẽ của văn hoá phương Tây đặc biệt là lối sống. Trong những lối sống kiểu phương Tây hiện nay ở nước ta thì lối “sống thử” là điều đáng quan tâm trong xã hội hiện nay.
    Một bộ phận lớn giới trẻ hiện nay có cách nghĩ và lối sống hiện đại hơn, quan niệm về giới tính “thoáng” hơn so với trước đây. Quan niệm sống thử đang ngày càng được nhiều thanh niên ủng hộ, có rất nhiều lí do dẫn đến thay đổi này:
    Ảnh hưởng của lối sống phương Tây, giới trẻ Việt Nam đã thay đổi nhiều trong cách nghĩ, không còn “nam nữ thụ thụ bất thân” như trước, tiếp xúc và bình đẳng giới rộng rãi hơn … từ đó họ ngày càng có quan điểm “thoáng” hơn về giới tính và hôn nhân. Ảnh hưởng của phương tiện truyền thông: ngày nay chỉ cần kích chuột là có thể bắt gặp phim, ảnh có hình ảnh “mát mẻ”, diễn viên và cuộc sống trong phim cũng có sự thay đổi lớn trong quan điểm về tình yêu giới tính.
    Giới trẻ hiện nay đến với tình yêu thật nhanh và rất dễ dãi. Khi đi qua một số khu nhà trọ gần nơi học tập của tôi thì đa phần là những cặp đôi sống chung. Không biết suy nghĩ của học đã chính chắn chưa, họ đã khi nào nghĩ đến hậu qua sau này khi lỡ hai người chia tay không? họ có nói cho bố mẹ biết chuyện khi rủ nhau sống thử không?...và hàng loạt câu hỏi nữa cần giải quyết. Có thể nêu lên một số ví dụ của việc sống thử như sau. Ví dụ đầu là gần chỗ trọ tôi có anh M và chị H đã cả hai đều là năm cuối, mới đầu khi sống chung trông họ rất hạnh phúc nhưng hiện nay hai người đã chia tay vì lí do không hợp nhau. Trong khoảng thời gian sống cùng nhau có lúc họ rất hạnh phúc nhưng cũng có lúc cãi vả nhau, điều đáng nói ở đây là bố mẹ không hề biết chuyện hai người sống chung với nhau, một lần bố của chị H vô thăm bà con dưới Đà Nẵng tiện thể lên thăm chị một đêm nên anh M phải sang phòng bên cạnh ngủ nhờ và cả hai đều nói dối để khỏi phát hiện. Hiện giờ hai người mỗi người một nơi.
    Ví dụ thứ hai đó là bạn T và H hai bạn là sinh viên năm nhất do cũng ở chỗ trọ nên cả hai đã yêu nhau và chẳng lâu sau thì cả hai dọn đến ở chung vì chủ trọ không ở đó nên họ tự do sống chung, đều giống với anh M và chị H là gia đình cả hai đều không biết tuy nhiên do mới sống với nhau tình cảm còn mặn nồng nên hai người vẫn còn đang hạnh phúc. Nhưng ai có thể dám chắc được một điều rằng họ sẽ không giống anh T chị H.
    Ví dụ tiếp theo là ở trường CĐ Đức Trí có xảy ra việc đáng tiếc đó là bạn gái đã có người yêu ở quê (Đaklak) nhưng khi ra học lại quen một bạn trai và không lâu sau bạn gái đó dọn đến sống chung với người bạn trai mới. Một tháng sau người yêu cũ của cô gái này ra bắt gặp hai người sống chung đã nổi cơn ghen, sau một vài ly rượu bạn trai cũ của cô gái đã cầm dao tới chém cô gái và bạn trai mới khiếm người bạn trai bị thương và cô gái chết tại chỗ. Vụ việc này gây xôn xao trong dư luận một thời gian.
    Trên đây là ba ví dụ khác nhau về tình trạng sống thử, hiện nay còn rất nhiều cảnh sổng thử của các bạn trẻ như vậy trên cả nước đòi hỏi gia đình, nhà trường và toàn xã hội phải quan tâm hơn nữa vấn đề này.
    Với những suy nghĩ tiến bộ hiện nay đa số những ý kiến của các bạn trẻ được hỏi có vẻ như cùng tán thành lới sống thử. Nếu chúng ta lên mạng gõ vào từ khoá “sống thử” sẽ hiện ra cho chúng ta rất nhiều bài viết về tình trạng sống thử hiện nay tích cũng có mà tiêu cực thì càng nhiều và có nhiều ý kiến trái ngược nhau.. Người ta nói rằng: "yêu nhau là yêu về thể xác lẫn tinh thần"...tôi không phủ nhận điều này, nhưng theo tôi trong thời đại hiện nay biết kết hợp giữa văn hoá phương đông và văn hoá phương tây là cách sống hay nhất. Chúng ta "hoà nhập nhưng không hoà tan", nghĩa là: yêu nhau có thể là trong cách yêu tiến bộ hơn xưa nhưng vẫn phải giữ được văn hoá gốc của người Việt chúng ta. Và các bạn đã thấy rõ rằng ở đây là "sống thử" chứ không phải "sống thật", tại sao chúng ta lại không kiên nhẫn và chờ đợi nhau. Cũng có những người sống thử nói với tôi rằng " họ tin nhau họ mói sống với nhau như thế", mình thấy đây là câu trả lời đầy mâu thuẫn. Nếu vậy thì cần gì phải "thử" ,Và những người "sống thử" họ có bao giờ nghĩ đến kết cục của việc "sống thử" chưa? Nếu không lấy nhau thì cuộc sống sau này của họ sẽ thay đổi ra sao? quan niệm tình cảm của họ sẽ thay đổi như thế nào?...Nếu lấy được nhau liệu họ có hoàn toàn hạnh phúc không??? Theo ý kiến riêng của tôi, tôi không thể chấp nhận được cảnh sống chung của các bạn trẻ hiện nay .Tuy nhiên tôi cũng nhận thấy một điều rằng sống chung cũng có những cái lợi của nó đó là khi chúng ta sống xa nhà thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần cần có một chỗ dựa vững chắc để vượt qua những lúc khó khăn, chia sẽ cũng nhau những lúc vui buồn, đặc biệt là nếu có thể đó là điều kiện tốt để cả hai hiểu nhau hơn, chấp nhận những khuyết điểm của nhau để tiến đến hôn nhân.
    Nhưng không phải thế mà tôi chấp nhận việc sống thử, tiện ích do việc sống thử mang lại không thể bù đắp được tổn thất do nó gây ra: “sống thử” làm cho con người tự do phóng túng, tình cảm bị chai sạn và đặc biệt nó tàn phá tình yêu – món quà thượng đế ban tặng. Chưa kể đến hậu quả về sức khỏe khi bạn nữ có thai, đứa trẻ sinh ra trong điều kiện khó khăn, thiếu điều kiện phát triển toàn diện. Đấy là còn may mắn có con, một số do nạo hút thai không an toàn dẫn đến vô sinh, có khi chết người. Rất ít những cặp tiến đến hôn nhân sau khi "sống thử". Lý do là khi yêu mọi thứ đều rất đẹp nhưng khi sống với nhau thì va chạm nhiều, xung đột nhau rồi chia tay thế là vỡ mộng, chưa có sự ràng buộc về luật pháp, trách nhiệm với nhau thì người ta dễ dàng bỏ nhau và những tháng ngày chung sống đó sẽ để lại trong tâm trí mỗi người một nỗi ám ảnh rồi đến khi lập gia đình cuộc sống của không được hạnh phúc.
    Nhìn từ góc độ văn hoá đại đa số người dân không đồng tình với sống thử nhưng đây là thực tế của xã hội hiện đại nên phải chấp nhận. Chúng ta hãy tiếp thu tư tưởng khỏe mạnh của phương Tây trên cơ sở nền văn hóa của Việt Nam. Nói cho cùng chúng ta cũng không coi sống thử là một tệ nạn xã hội, đây không phải là một hiện tượng xấu chỉ có điều nó vừa mới bắt đầu xuất hiện ở nước ta mà tư tưởng phong kiến vẫn còn ảnh hưởng nặng nề thì đây là điều chưa có thể chấp nhận được. Đây là một vấn đề còn tế nhị nên tôi chỉ khuyên những người đã, đang và có ý định sống thử là hãy suy nghĩ thật kỹ, nghĩ đến hậu quả tệ nhất sau này nếu có cả hai có thể chấp nhận được thì hãy tính đến chuyện sau này. Đặc biệt là các bạn nữ là những người chịu thiệt thòi nhất ảnh hưởng đến cả thể xác lần tinh thần vì vậy khi quyết định sống chung hãy suy nghĩ thật kỹ đừng để ảnh hưởng đến hạnh phúc sau này lúc đó có hối hận thì cũng đã muộn màng.

    Một đất nước muốn tồn tại và phát triển thì phải có nền độc lập và hội nhập với các nước trên thế giới để từ đó giao lưu học hỏi kinh nghiệm hợp tác cùng phát triển. Nước ta cũng không nằm ngoài quy luật đó, hiện nay chính sách nhà nước ta là mở cửa hội nhập với nền kinh tế quốc tế vì vậy nước ta ngày càng phát triển. Tuy nhiên một thực tế hiện nay đó là nước ta là một nước nhỏ vì thế khi hội nhập với các nước lớn đặc biệt là các nước phương Tây thì nền văn hoá diễn ra sẽ không đồng đẳng về phía nước ta, nước ta bên cạnh tiếp thu, học hỏi những nền văn minh văn hoá tiên tiến thì còn chịu ảnh hưởn của những luồng văn hoá không tốt tràn vào. Chính vì vậy nước ta chịu áp đảo nhiều hay ít, học hỏi những cái tốt nhiều hơn hay cái xấu nhiều hơn là tuỳ thuộc vào bản lĩnh của đất nước trong đó có vai trò không nhỏ của cá chuyên gia văn hoá.
    Với tư cách là một chuyên gia văn hoá đầu tiên tôi phải chuẩn bị cho mình một kiến thức vững về văn hoá dân tộc. Không ngừng tìm hiểu những giá trị văn hoá, phát huy và gìn giữ những giá trị truyền thống của dân tộc đặc biệt là góp phần mình vào công cuộc phục hồi lại những giá trị văn hoá vô cùng cao đẹp mà nền văn hoá phương Đông cổ đại đã từng được tổ tiên ta xưa tiếp thu có sáng tạo để làm nên bản sắc văn hoá Việt Nam truyền thống rất mức tinh khiết, thiêng liêng mà trong cuộc hội nhập Đông – Tây đã bị mai một không ít. Cùng với đó là tìm hiểu kỹ những nét văn hoá từ bên ngoài xem xét kỹ lưỡng có thể tiếp thu những gì cho văn hoá dân tộc mà văn hoá của dân tộc vẫn giữ được bản sắc riêng của mình. Và với kiến thức về văn hóa của mình sẽ cùng với toàn xã hội nâng cao nhận thức của người dân về những giá trị văn hoá của dân tộc đặc biệt là thế hệ trẻ làm cho nền văn hoá của nước ta hoà nhập nhưng không hoà tan với nền văn hoá thế giới. Giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc sánh vai cùng với những nền văn hoá lớn.




    TRUONG VAN THANH
    LOP:08CVHH
    TRUONG DHSP_DA NANG
    DAK LAK
    0973462225
    Last edited by cvhh08; 23-04-2011 at 11:52 AM.

+ Trả Lời Ðề Tài

Thread Information

Users Browsing this Thread

There are currently 1 users browsing this thread. (0 members and 1 guests)

     

Bookmarks

Quyền Hạn Của Bạn

  • You may not post new threads
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi tập tin đính kèm
  • Bạn không thể chỉnh sửa bài viết của bạn